วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การสัมภาษณ์งาน


หลังจากที่บทความที่แล้วกล่าวถึงในส่วนของ RESUME แต่ในการสมัครงานบางที่ก็อาจมีการสัมภาษณ์งานด้วยเช่นกัน

บางคน รวมถึงข้าพเจ้าเองก็กลัว เช่นกัน แต่ถ้าเรามีความพร้อม รู้เขา รู้เรารบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

======================

การเตรียมตัวก่อนการสัมภาษณ์ [ขอกล่าวถึงแบบทั่วไป] ควรเตรียม กาย ใจ และ ข้อมูล

ในส่วนของกาย ก็นอนหลับให้พอเพียง ทานอาหารให้เพียงพอ

ใจก็ฝึกสมาธิ ทำใจให้สงบ ไม่เครียด

ในส่วนของข้อมูล

1. รู้เขา - ควรศึกษาในส่วนของข้อมูลบริษัท ว่าบริษัทที่เราไปสมัครนั่นเกี่ยวกับอะไร สินค้า หรือ ผลงานที่มี ลูกค้า คู่แข่งและเรื่องอื่นๆที่ควรรู้เกี่ยวกับบริษัท เช่น ชื่อบริษัท [บางคนยังไม่รู้เลยว่าบริษัทชื่ออะไร] และ ในส่วนของการทำงานว่างานที่เราจะไปทำนั่นน่าจะมีลักษณะอย่างไร การแต่งกาย เวลาเข้างาน-ออกงาน สถานที่ทำงาน ถ้ามีคนรู้จักที่เคยทำ หรือทำอยู่จะดีมากเพราะเค้าจะแนะนำเราได้ ถ้าจะให้ดีอาจลองหาตามเน็ตอาจมีรายละเอียดเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ของบริษัทที่เราสนใจอยู่ก็ได้ ได้เตรียมตัว เตรียมใจได้ถูกขึ้น
ที่สำคัญควรรู้ว่าสัมภาษณ์ที่ไหน เวลาไหน เดินทางยังไง อาจลองไปดูก่อนสักรอบ แต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็ควรเผื่อเวลาไว้ด้วยในการหาที่ ไม่ควรไปสายเด็ดขาด และที่สำคัญคือตัวช่วย นั่นคือการถาม

2. รู้เรา - ถ้าเราเคยส่ง RESUME ไปให้ เราควรจะจำได้ และ อธิบายข้อมูลที่อยู่ในนั้นได้ อาจเตรียมเอกสารไว้เพื่อแสดงให้ดูเพิ่มเติมได้ ถ้าใครเขียนเกี่ยวกับภาษาไว้ก็ควรเตรียมตัวพูดในภาษาต่างๆเหล่านั่นด้วย นอกเหนือจากนั้น โดยทั่วไปสเต็ปการสัมภาษณ์จะให้เราแนะนำตัวเองก่อน ดังนั้นก็ควรเตรียมพูดไว้ และที่เค้าน่าจะถามอีกก็น่าจะเป็นการดูในส่วนของทักษะทางด้านงาน และ ทักษะด้านสังคม เช่นการทำงานเป็นทีม การทำงานกับผู้อื่น การตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ จุดอ่อน จุดแข็งของตน วิธีแก้ไข [ในเรื่องของจุดอ่อน พยายามหาสิ่งที่จะเปลี่ยนมาเป็นจุดแข็งในงานได้เช่น เป็นคนพูดตรงๆโกหกไม่เป็น ]

การพูดแนะนำตัว
ก็ไล่ไปว่า ชื่ออะไร อายุเท่าไหร จบที่ไหนมา สาขาอะไร มีทักษะในด้านไหนบ้างด้านงาน และ ทักษะ ด้านสังคม เช่น ภาวะผู้นำ เคยเป็นหัวหน้า และ อื่นๆ ไม่มาก ไม่น้อย เกินไป

วันสัมภาษณ์ [ควรนอนให้พอ และ กินอาหารให้พอเหมาะก่อนถึงเวลา]
1. การแต่งกาย ชุดเหมาะสมกับสถานที่ทำงาน อาจไปดูที่บริษัท แล้วดูว่าพนักงานเค้าแต่งกันยังไง แต่ถ้าจะให้ดุก็สุภาพไว้ก่อน การแต่งหน้าทำผมก็ให้ดูเรียบร้อย
2. การเข้าห้อง ก็ควรเคาะประตูก่อน มีเสียงให้เข้าได้ และควรได้รับการอนุญาติให้นั่งก่อนทำการนั่งในห้อง
3. ภาษา ทั้งภาษากาย และ คำพูด ในส่วนของภาษากายก็ไม่แสดงออกมากเกินไปจนเวอร์ แต่ก็ออกให้เป็นธรรมชาติ ไม่มากไม่น้อยไป มองหน้าคนถาม ยิ้มด้วยก็ดี ในส่วนของคำพูดไม่ควรใช้อารมณ์ที่เป็นลบ
4. การตอบคำถาม ก็ให้เป็นธรรมชาติ ถ้ามีการซ้อมมาแล้วก็พยายามไม่เป็นในรูปแบบท่องออกมา และไม่ใช่เป็นการถามคำ ตอบคำ คำตอบทุกคำตอบควรมีเหตุผล หรือ มีการสนับสนุน แต่ถ้าไม่รู้จริงๆ ให้บอกว่าไม่ทราบคะ ไปตรงๆ ดีกว่าอ้ำอึ้ง และที่สำคัญควรตอบให้ตรงคำถาม
5. ช่วงสัมภาษณ์ ควรฟังคำถามให้ดี คิดก่อนพูด รู้เวลาที่ควรจะหยุดพูด พูดความจริง และถ้าไม่เข้าใจคำถามให้ถาม

ในส่วนของคำถามนั่นก็มีมากมายหลากหลาย อาจเป็นทั่วไป คำถามจิตวิทยา และคำถามเกี่ยวกับเทคนิคลึกๆในงานเลยด้วย ก็ลองหาตามเน็ตเพิ่มเติม และ เตรียมตัวให้ดีๆ ขอให้โชคดี ได้งานดี ได้งานชอบ มีความสุขทุกคนเลย

GnohZnutlll



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น